Sân bay Vân Đồn góp phần hút đầu tư vào Quảng Ninh

0
1317
Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa tổ chức chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào trung tuần tháng 7 nhằm chuẩn bị đưa vào vận hành chính thức sân bay. Dự kiến khai thác từ tháng 12 tới, cảng hàng không quốc tế sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Đây là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư theo hình thức BOT với chủ đầu tư là Sun Group, tổng vốn ước tính 7.700 tỷ đồng. Cảng hàng không quốc tế cấp 4E này có thể đón máy bay lớn và hiện đại nhất thế giới như A350, B577…

polyad
Chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên hạ cánh an toàn tại cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào ngày 11/7.

Dự án triển khai từ tháng 3/2016 trên diện tích hơn 325ha. Tổng công suất thiết kế 5 triệu hành khách mỗi năm, trong đó giai đoạn một đến năm 2020 là 2,5 triệu hành khách một năm, giờ cao điểm đạt 1.250 hành khách một giờ.

Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh cùng với chủ đầu tư triển khai kế hoạch mở đường bay tới các thị trường tiềm năng như Nga, Cộng hòa Séc, Nhật Bản…

Đại diện Sun Group khẳng định khi đi vào hoạt động, công trình sẽ góp phần tạo động lực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

“Sản xuất, chế biến, công nghệ cao, logistics, du lịch… là những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ sau khi những công trình hạ tầng trọng điểm như sân bay Vân Đồn hình thành”, vị này nói.

polyad
Nhà ga hành khách sân bay Vân Đồn thiết kế hai tầng, công suất đáp ứng lưu lượng 5 triệu hành khách mỗi năm, trong đó giai đoạn một là 2,5 triệu hành khách.

Là một trong 17 khu kinh tế ven biển của cả nước, Vân Đồn định hướng trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển đảo đồng thời là trung tâm hàng không, đầu mối giao thương quốc tế.

Số liệu từ Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh cho thấy giai đoạn 2012-2017, tỉnh đã huy động trên 57.600 tỷ đồng để cải thiện kết cấu hạ tầng và đầu tư các công trình động lực phục vụ phát triển huyện Vân Đồn, trong đó đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách là 40.300 tỷ đồng, chiếm 70% tổng vốn.

Cũng theo Ban quản lý, bên cạnh dự án sân bay quốc tế, từ cuối 2017, tỉnh đã xúc tiến kêu gọi đầu tư 14 dự án bất động sản du lịch sinh thái quy mô lớn và nhiều dự án nhằm phát triển 4 trung tâm du lịch trọng điểm là Hạ Long, Móng Cái – Trà Cổ, Vân Đồn – Cô Tô và Uông Bí – Đông Triều – Quảng Yên.

Hiện một số tập đoàn có tiềm lực mạnh như CEO Group, Tổng công ty Cổ phần Viglacera… đã có kế hoạch đầu tư vốn lớn cho các dự án tại khu kinh tế này.

Những công trình trọng điểm khác cũng hứa hẹn tạo cú hích hạ tầng cho địa phương như cao tốc Hải Phòng – Quảng Ninh. Dự kiến vận hành trong năm nay, tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách Hà Nội về Quảng Ninh còn 130km, tương đương 90 phút di chuyển thay vì 200 phút như hiện nay.

Khánh Anh

Sân bay Vân Đồn góp phần hút đầu tư vào Quảng Ninh
Rate this post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here