TX Quảng Yên: Tháo gỡ khó khăn GPMB các dự án trọng điểm

0
272

TX Quảng Yên đang được ví như “đại công trường” với nhiều dự án hạ tầng giao thông và hạ tầng phát triển các khu công nghiệp trọng điểm được triển khai. Để sớm có quỹ đất sạch bàn giao đúng tiến độ cam kết cho chủ đầu tư, địa phương đã tập trung giải quyết các khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án xây dựng Khu công nghiệp và cảng Nam Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc tại xã Tiền Phong là một trong những dự án trọng điểm của TX Quảng Yên, được triển khai thực hiện từ giữa tháng 6/2020, tổng diện tích quy hoạch hơn 487ha.

Thực hiện công tác GPMB đến nay, thị xã đã bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 là 167,53ha cho chủ đầu tư. Riêng giai đoạn 2 của dự án, thị xã đang GPMB diện tích hơn 210ha. Đến nay, công tác kiểm kê, kiểm đếm đã được thực hiện xong; 6 hộ dân và 1 tổ chức đã được phê duyệt phương án. Địa phương đã bàn giao được 93,54/210ha cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, quá trình GPMB dự án đang gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến hộ gia đình ông Lê Văn Nguyên và Lê Văn Viễn vẫn chưa đồng thuận với phương án kiểm đếm số lượng, khối lượng đất đá cùng chủng loại vật tư và tài sản bồi thường trên đất. Từ vướng mắc này, giữa tháng 7/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên đã có văn bản trả lời chi tiết thông tin đầy đủ và chủ động đối thoại giải quyết khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân. Đồng thời, chủ động phối hợp với địa phương thực hiện đầy đủ trình tự GPMB từng bước, giải quyết dứt điểm khó khăn nêu trên. Dự kiến trong tháng 9/2021, TX Quảng Yên sẽ bàn giao diện tích còn lại giai đoạn 2 cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Còn tại Dự án tuyến đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều giai đoạn 1 (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) chạy qua 7 xã, phường của thị xã, gồm: Sông Khoai, Hiệp Hòa, Yên Giang, Quảng Yên, Nam Hòa, Yên Hải và Phong Cốc, có tổng diện tích thu hồi dự án hơn 65ha. Theo đó, có 972 hộ dân, 2 HTX bị ảnh hưởng, nằm trong diện GPMB.

Mặc dù từ đầu năm 2021 đến nay, do có những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến khâu tổ chức họp dân công khai quy hoạch và thông báo thu hồi, tuy nhiên, ngay khi đảm bảo các quy định phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của tỉnh, cơ quan chức năng của thị xã đã triển khai ngay nội dung này.

Cụ thể, trong tháng 7/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên đã phối hợp với 7 xã, phường tổ chức 10 cuộc họp công khai quy hoạch và thông báo thu hồi đất đối với các hộ dân nằm trong diện thu hồi dự án này. Hiện, TX Quảng Yên đang hoàn thiện hồ sơ trích lục thửa đất, tổ chức thực hiện kiểm đếm tại thực địa Dự án tuyến đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều.

Dự án Nút giao Đầm Nhà Mạc (TX Quảng Yên) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cùng với hai dự án trên, một số dự án trọng điểm khác như: Dự án tổ hợp cảng biển và khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc, dự án khu công nghiệp Sông Khoai (giai đoạn 2); dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh… đang được TX Quảng Yên đẩy nhanh tiến độ GPMB. Theo báo cáo của UBND TX Quảng Yên tính từ đầu năm 2021 đến hết tháng 7/2021, thị xã đã thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 288 hộ dân với tổng kinh phí chi trả hơn 105 tỷ đồng; bàn giao hơn 40ha đất GPMB cho chủ đầu tư thực hiện các dự án.

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, cho biết: Thời gian tới, để giải quyết những vướng mắc về GPMB cho các dự án trọng điểm trên địa bàn, TX Quảng Yên sẽ tập trung công tác quản lý quy hoạch, tăng cường quản lý đất đai, xây dựng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng, nhất là các khu vực đã có chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án. Tiếp tục công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách xung quanh dự án các khu công nghiệp đang triển khai tại Quảng Yên, tạo sự đoàn kết, nhất trí của nhân dân.

Đặc biệt, phân bổ kịp thời nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ, ngân sách đầu tư các khu tái định cư để bố trí kịp thời chỗ ở cho người dân di dời ra khỏi vùng dự án. Quan điểm của địa phương khó khăn ở đâu sẽ tập trung đối thoại xử lý dứt điểm tránh để kiến nghị, đơn thư liên quan đến GPMB kéo dài.

Nguồn: baoquangninh

TX Quảng Yên: Tháo gỡ khó khăn GPMB các dự án trọng điểm

5 (100%) 1 vote

TX Quảng Yên: Tháo gỡ khó khăn GPMB các dự án trọng điểm
Rate this post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here