Quảng Ninh: Thực hiện nghiêm, hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

0
237

Ngày 9/7, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4369/UBND-DL1 thực hiện nghiêm, hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Công nhân, lao động Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà giữ đúng khoảng cách chờ đến lượt đăng ký thông tin trước khi khám sàng lọc tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại nhiều địa phương, trong đó có TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 tại Thông báo số 269-TB/TU ngày 08/7/2021, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai ngay một số biện pháp cần thiết như sau:

Thực hiện cách ly y tế tập trung có trả phí 14 ngày đối với người về từ các các quận, huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) có ít nhất một xã, phường phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Chi tiết thông tin các khu vực trên do Sở Y tế Quảng Ninh cập nhật tại địa chỉ: https://docs.google.com/spreadsheets/d/12IlxMJVFGMvqrFrgoTd9PXyo69gDX_63ECU5AvT2R_4/edit#gid=0.

Chủ tịch UBND 13 huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị ngay nơi cách ly tập trung để đón người dân Quảng Ninh về từ các vùng có dịch. Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ động trao đổi với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh/thành phố (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…) để nắm tình hình người lao động Quảng Ninh có nhu cầu về tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đón, cách ly theo quy định.

Người từ các địa phương khác vào Quảng Ninh cần có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính tối đa 5 ngày (áp dụng tương tự như các địa phương: Hải Phòng, Lâm Đồng, Bà Rịa-Vũng Tàu…). Người rời Quảng Ninh có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa bàn có dịch theo mục 1 của công văn này thì phải thực hiện xét nghiệm lại trước khi quay trở về tỉnh.

Về hoạt động của các trạm kiểm soát: Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan duy trì hiệu quả cao nhất hoạt động của các trạm, chốt, nhất là trên tuyến biên giới, trên biển, đường bộ bảo đảm tuyệt đối không để lọt mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn. Tại các chốt, các lực lượng phân luồng riêng ưu tiên nhanh nhất thời gian cho lưu thông các phương tiện vận tải hàng hóa trên cơ sở đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch bệnh.

Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện rà soát, nắm chắc số lượng người về từ các vùng có dịch như mục 1 của công văn này để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, xử lý nghiêm các trường hợp trốn cách ly, khai báo không trung thực, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng trong công tác kiểm soát di biến động nhân khẩu, kiểm soát người về từ vùng dịch tại địa bàn khu dân cư. Đồng thời, rà soát lại quy trình phòng, chống dịch tại các đơn vị, tuyệt đối không để mầm bệnh xâm nhập vào các trại tạm giam, nhà tạm giữ, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện… trên địa bàn.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành: Ban Quản lý Khu kinh tế, Du lịch, Công Thương, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra các Khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở dịch vụ, du lịch việc thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 (gộp mẫu 10) đúng chỉ đạo tại Văn bản số 4352/BYT-MT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế (hàng tuần phải xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% số người lao động của đơn vị và xét nghiệm toàn bộ cho người lao động tham gia cung ứng dịch vụ, hàng hóa của các đơn vị liên quan); kiểm tra, xử lý dừng hoạt động đối với các cơ sở không chấp hành nghiêm quy định của tỉnh.

Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương, chủ động xây dựng phương án cung ứng đủ thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu bảo đảm số lượng, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và bình ổn giá trên địa bàn tỉnh trong điều kiện dịch bệnh bùng phát phức tạp.

Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí chỉ đạo đưa bác sỹ, nhân viên y tế chi viện cho TP Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch và Bộ Y tế. Đồng thời, rà soát lại phương án tổng thể về nhân lực của ngành Y tế nhằm vừa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, vừa sẵn sàng ứng phó khi tình huống dịch bệnh nảy sinh trên địa bàn, không ảnh hưởng đến tốc độ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị trong mọi tình huống.

Tiểu ban hậu cần phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh thường xuyên, hằng ngày rà soát tổng thể nhu cầu để tiếp tục chỉ đạo mua sắm vật tư, sinh phẩm, hóa chất theo yêu cầu dự phòng và sử dụng nguồn vật lực đã có tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông rà soát lại việc khai báo y tế để yêu cầu mọi người ra vào phải được kiểm soát bằng mã QR code tại tất cả các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh; hàng tuần có báo cáo tỷ lệ đơn vị đã thực hiện tới Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 và UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị tiếp tục siết chặt việc áp dụng quy tắc 5K trong phòng chống dịch, mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong tháng 7/2021; công khai kết quả xử lý để Nhân dân biết, đồng thuận, tuân thủ.

Sở Y tế khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch tổ chức tiêm chủng diện rộng theo Kết luận của Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 tại Thông báo số 08- TB/BCĐ ngày 26/6/2021, trong đó lưu ý công tác đảm bảo nhân lực, đề xuất phương án trang sắm, bổ sung thiết bị, vật tư để thực hiện; báo cáo Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 và UBND tỉnh trước ngày 12/7/2021.

PV
Quảng Ninh: Thực hiện nghiêm, hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
Rate this post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here