Cao tốc Vân Đồn-Móng cái hơn 13.000 tỷ sắp hoàn thành, thông suốt

0
268

Được khởi công xây dựng vào tháng 4/2019, tuyến cao tốc hơn 13.000 tỷ đồng Vân Đồn – Móng Cái đến thời điểm hiện tại đã đi được 2/3 chặng đường, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2021.

Đây là dự án nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh, có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực.

Đây là tuyến cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh, sau cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng năm 2018.

Cao tốc có tổng chiều dài tuyến gần 80km, quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Điểm đầu của cao tốc nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn (tại Km70+108 thuộc xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) và điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (tại Km150+339, TP. Móng Cái).

Theo nhà thầu, có nhiều hạng mục trong các cây cầu thuộc tuyến cao tốc đã hoàn thành vượt kế hoạch.

Tổng kinh phí đầu tư cho tuyến cao tốc này là 13.036 tỷ đồng, tăng 1.840 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt trước đó do vận tốc thiết kế được nâng từ 100km/h lên 120km/h.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện chiến dịch giải phóng mặt bằng thi công cao tốc với chỉ 15 ngày đã hoàn thành, kịp bàn giao cho các nhà thầu vào tháng 8/2020. Để đẩy nhanh tiến độ công trình, chiến dịch “500 ngày đêm” hoàn thành tuyến cao tốc cũng được tỉnh phát động ngay sau đó.



Cầu Vân Tiên nằm trong tuyến cao tốc đoạn qua huyện Tiên Yên đang được gấp rút thi công.

Theo tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là tuyến đường có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt với kế hoạch phát triển của tỉnh, phục vụ cho mục tiêu vận tải lớn, tốc độ cao, đồng thời thúc đẩy tăng cường kết nối giao thương giữa các khu vực.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái còn 50 phút so với mức 2 giờ hiện nay; thuận lợi cho giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long.



Cao tốc có tổng chiều dài tuyến gần 80km, quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái.

Cũng theo tỉnh này, tại các thời điểm phức tạp do dịch Covid-19 bùng phát, chủ đầu tư và các nhà thầu đã tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch, tổ chức vận hành công trường theo hình thức khép kín để ngăn chặn dịch xuất hiện tại công trường, ảnh hưởng đến tiến độ.

Trong quá trình triển khai dự án cũng phát sinh nhiều khó khăn khác nhưng Quảng Ninh cũng đã kịp thời chỉ đạo tháo gỡ, đồng hành, ưu tiên hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu.



Đến nay, nhìn chung, dự án vẫn bám theo tiến độ chỉ đạo của tỉnh.

Ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình xây dựng tỉnh cho biết, dự án có 2 đoạn: Đoạn Tiên Yên – Vân Đồn (vốn ngân sách 16km) và đoạn Tiên Yên – Móng Cái (63 km do nhà đầu tư BOT triển khai).

Đến nay, nhìn chung, dự án vẫn bám theo tiến độ chỉ đạo. Trên tuyến đoạn 16km dù gặp khó khăn trong quá trình thi công nhưng các đơn vị tham gia vẫn đang rất nỗ lực để hoàn thành tiến độ trước 31/12.



Công nhân làm việc tại công trường thi công cầu Ka Long 2.

Trên công đoạn 63 km từ Tiên Yên đến Móng cái, những tháng gần đây, tần suất mưa xuất hiện dày đặc trên địa bàn toàn tỉnh khiến nhiều địa điểm bị ngập úng cục bộ gây cản trở nghiêm trọng đến tiến độ thi công các hạng mục. Mặc dù khó khăn nhưng đơn vị luôn cố gắng để đảm bảo tiến độ.



Những cây cầu hoành tráng đang dần hình thành trên tuyến cao tốc.

Còn theo Ban quản lý các công trình xây dựng tỉnh, một số hạng mục tại cầu Tiên Yên 1, cầu Đài Xuyên 1 đã hoàn thành vượt kế hoạch. Các nhà thầu tranh thủ tối đa khi thời tiết thuận lợi để tăng cường các mũi thi công, tăng ca, kíp… nhưng chất lượng thi công vẫn tuân thủ theo yêu cầu kỹ thuật.

Nguồn: dantri

Cao tốc Vân Đồn-Móng cái hơn 13.000 tỷ sắp hoàn thành, thông suốt

5 (100%) 1 vote

Cao tốc Vân Đồn-Móng cái hơn 13.000 tỷ sắp hoàn thành, thông suốt
Rate this post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here