Năm 2030, Vân Đồn thành trung tâm tài chính châu Á – Thái Bình Dương

0
639

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội Khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) tới năm 2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, Chính phủ đặt mục tiêu đưa khu kinh tế này trở thành trung tâm tài chính phát triển khu vực châu Á – Thái Bình Dương sau 12 năm nữa.

Theo đó, đến năm 2030, tổng giá trị sản xuất đạt 5,6 tỷ USD, tương ứng GRDP đạt 1,6 tỷ USD; góp vào ngân sách nhà nước hơn 10% giá trị xuất khẩu. Đến năm 2030, khu kinh tế Vân Đồn sẽ tạo khoảng 89.000 việc làm.

Còn tới năm 2050, khu kinh tế này thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực châu Á – Thái Bình Dương; là trung tâm kinh tế năng động, tập trung vào du lịch, sản xuất sản phẩm cao cấp và dịch vụ.

Du lịch gắn liền với khai thác tiềm năng di sản thiên nhiên thế giới, văn hoá truyền thống được chọn là một trong những lĩnh vực phát triển chính của Vân Đồn trong tương lai, với mục tiêu thu hút 2,5 triệu lượt khách vào 2030.

Vân Đồn (Quảng Ninh) thu hút nhiều dự án đầu tư tư nhân. 

Vân Đồn (Quảng Ninh) thu hút nhiều dự án đầu tư tư nhân. 

Vân Đồn cũng sẽ là nơi phát triển và kinh doanh cảng hàng không, vận tải hàng không, logistics… để trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hoá vào khu vực Đông Nam Á.

Cũng theo quy hoạch, không gian đô thị của Vân Đồn chia ra 3 phần. Trong đó, không gian đô thị đảo Cái Bầu gồm các khu kinh tế phía Tây, ven biển phía Bắc; thành phố sân bay – khu thương mại tự do, khu nghỉ mát phức hợp, thị trấn Cái Rồng và bán đảo Cổng chào.

Không gian đô thị Quần đảo Vân Hải gồm công viên; du lịch nông nghiệp; các khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và hòn đảo du lịch trong tương lai.

Không gian đô thị trung tâm sẽ có Trung tâm hành chính – đô thị trung tâm Cái Rồng; khu công nghiệp sáng tạo; khu công nghệ sinh học; khu dịch vụ sáng tạo; khu sản xuất tiên tiến và hậu cần; khu chế tạo; khu sân bay; khu thương mại tự do; khu thung lũng công nghệ; trung tâm tài chính…

Cách đây một tuần Quảng Ninh đã mở cửa sân bay Vân Đồn vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, và là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Cùng đó tỉnh này cũng khánh thành tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai.

Ngoài các hạng mục trên, tại hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra cuối năm 2018, Chủ tịch ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt dự án khu phức hợp giải trí cao cấp tại Vân Đồn, trong đó cho phép xây dựng casino.

Anh Minh

Năm 2030, Vân Đồn thành trung tâm tài chính châu Á – Thái Bình Dương
Rate this post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here